บอร์ดความก้าวหน้าที่ใช้ ESP8266 มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หนึ่งรายการโปรด Wemos Mini-D1 มักจะเลียนแบบเช่นเดียวกับที่เสนอโดยไม่มีการสร้างแบรนด์ใด ๆ ในขณะที่บอร์ดเหล่านี้ยังคงจัดส่งไปยังมือสมัครเล่นรวมถึงผู้ขายทั่วโลกเราเชื่อว่าอาจเป็นที่น่าสนใจที่จะทำการทดลองเล็กน้อย

มีคณะกรรมการความก้าวหน้าของ ESP8266 ไม่กี่แห่งรวมถึงที่โดดเด่นที่สุดดูเหมือนจะเป็นคณะกรรมการ ‘Amica’ NodeMCU แน่นอนว่ามีตัวเลือกอื่น ๆ อีกมากมายรวมถึง Wifimcu, SPARKFUN ของ ESP8266 ของ SPARKFUN และ Huzzah ESP8266 ของ Adafruit หากว่าเหตุใดการประเมินผลนี้จึง จำกัด เฉพาะกระดาน D1 ขนาดเล็ก เนื่องจาก D1 ขนาดเล็กนั้นถูกที่สุด หรือขึ้นจนกระทั่งมันถูกโคลน

เราดูบอร์ด ‘โคลน’ บางส่วนเพื่อหาความแตกต่างค้นพบว่าพวกเขาทำงานตามที่ตั้งใจไว้เช่นเดียวกับที่สำคัญอย่างยิ่งคือบอร์ดโคลนเหล่านี้ส่งออกอย่างน่าเชื่อถือ ผลลัพธ์คืออะไร? ตรวจสอบที่ด้านล่าง

เช่นเดียวกับ NodeMCU D1 ขนาดเล็กนั้นแพร่หลายเช่นเดียวกับที่ได้รับการคัดเลือกจาก Cloners แล้ว D1 มีขนาดเล็กลงเช่นเดียวกับที่ราคาถูกกว่า ส่วนหัวของพินมีการเสนอทีละรายการหากคุณไม่ต้องการให้แนบ มันแทบทุกมิติที่แน่นอนเช่นเดียวกับตัวควบคุมมอเตอร์นี้แบตเตอรี่ประเภทนี้รวมถึงวงจรการชาร์จนี้สำหรับหุ่นยนต์ที่มี Swarm-Ready ขนาดเล็กอย่างแท้จริง มันเป็นเช่นเดียวกันกับที่คุณต้องการโหนด MQTT จำนวนมากหรือเพื่ออัพเกรดรถ RC ในระยะสั้นมันเล็กมันราคาถูกเช่นเดียวกับที่ยังเป็นคณะกรรมการที่ยอดเยี่ยมที่เราคาดหวังว่างานที่น่าสนใจในการใช้เวลาสักครู่

วิธีการ

เราซื้อ 28 โคลน D1 ขนาดเล็กแยกต่างหากในหมู่สองรูปแบบทั่วไปใน Taobao Taobao เป็นภาษาจีนที่มีขนาดใหญ่มากในตลาดอินเทอร์เน็ตซึ่งส่วนใหญ่กำหนดเป้าหมายตลาดภูมิภาค Caveat Emptor

เราพยายามสองธุรกิจนำเข้าที่แตกต่างกันที่จัดการคำสั่งจาก Taobao ชิ้นส่วนถูกแบ่งออกเพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละธุรกิจต้องจัดการซัพพลายเออร์หลายรายรวมถึงชิ้นส่วนที่จัดส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านสำหรับการทดสอบ ธุรกิจนำเข้าประเภทนี้เป็นเรื่องปกติในบางประเทศโอเรียนเต็ลรวมถึงการเพิ่มบางอย่างเช่นค่าธรรมเนียม 20% ในการจัดการคำสั่งซื้อของคุณ

การเปรียบเทียบ

ด้วยไฟฟ้าการประเมินโคลนคล้ายกับคณะกรรมการ WeMos ดั้งเดิม องค์ประกอบทั้งหมดเป็นแบบเดียวกันกับบอร์ดเช่นเดียวกับงานบัดกรีก็ดี บอร์ดบางบอร์ดใช้ตัวต้านทาน SMT ด้วยเครื่องหมาย EIA-96 อื่น ๆ ที่มีรหัส 3 หลักที่คุ้นเคยมากขึ้น:

พื้นฐานสำหรับการเปรียบเทียบ WeMos ขนาดเล็ก D1

คณะกรรมการหนึ่งมุมมองด้านบน

กระดานสองมุมมองด้านบน

คณะกรรมการหนึ่งมุมมองด้านล่าง

คณะกรรมการ 2 มุมมองด้านล่าง

อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างเล็กน้อยในการจัดวางกระดาน คณะกรรมการ 1 มีมุมสแควร์มากกว่าที่จะโค้งมนการร่องรอยค่อนข้างหนาในบางตำแหน่งด้วยความแตกต่างของการกำหนดเส้นทางไม่กี่แผ่นที่ดีกว่ามากโดยรวมจุดติดตั้งบัดกรีน้อยลงบนตัวเชื่อมต่อขนาดเล็ก USB, ป้ายกำกับการลบขนาดใหญ่สำหรับหมุดทั้งหมด สวิตช์รีเซ็ต

คณะกรรมการ 2 มีร่องรอยทินเนอร์แผ่นทินเนอร์ทั่วทุกช่องทางเชื่อมต่อ USB ขนาดเล็กที่ปลอดภัยอย่างถูกต้องเช่นเดียวกับแผ่นรองบนสำหรับสวิตช์รีเซ็ต การติดฉลากสำหรับหมุดทั้งหมดอยู่ในแบบอักษรขนาดเล็ก เนื่องจากแผ่นทินเนอร์การบัดกรีจึงค่อนข้างท้าทายมากขึ้นเช่นเดียวกับที่ระบุว่าเมื่อบัดกรีที่ 480 ° C (เราทุกคนรีบร้อนบางครั้ง) มีความเสียหายที่อบอุ่นผิวเผินกับ PCB – สิ่งนี้ไม่ได้สังเกต บนกระดาน 1

ผล

โดยสรุปทั้งสองบอร์ดนั้นเหมือนกันโดยทั่วไปอาจมีข้อได้เปรียบเล็กน้อยในการบอร์ด 1 สำหรับการบัดกรีเช่นเดียวกับคณะกรรมการ 2 สำหรับการเข้าถึงการเข้าถึงสวิตช์รีเซ็ตเช่นเดียวกับพอร์ต USB ที่ยึดได้ดียิ่งขึ้น

มองย้อนกลับไปที่บอร์ด WeMos ขนาดเล็กที่แท้จริงมันมีพอร์ต USB ที่ปลอดภัยอย่างถูกต้องเช่นเดียวกับแผ่นรองที่ดีรอบ ๆ ผ่านทางที่เหมาะสม ดูเหมือนว่าจะมีความพยายามในการแก้ไขเช่นเดียวกับการปรับปรุงกระดานเมื่อเวลาผ่านไป โคลนนิ่งแทบจะไม่แพงน้อยแม้ในกลุ่ม เราจะระบุว่าคณะกรรมการ WeMos จริงน่าจะเป็นมูลค่าที่ดีที่สุดสำหรับเงิน

สิ่งนี้นำเราไปอีกจุดหนึ่ง: บนเว็บไซต์ของพวกเขา WeMos เสนอเครื่องมือในการยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เป็นของแท้โดยใช้ ESP8266 Chipid น่าเสียดายที่ดูเหมือนจะไม่ทำงานในปัจจุบัน

บอร์ดเลียนแบบทั้งหมดลงทะเบียนอย่างถูกต้องเป็นอุปกรณ์อนุกรมทั้งใน Linux เช่นเดียวกับหน้าต่างรวมถึงทำงานอย่างถูกต้องกับทั้ง NodeMCU เช่นเดียวกับเฟิร์มแวร์ Arduino สวิตช์รีเซ็ตทั้งหมดทำงานได้ นี่เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดเล็กน้อย – คาดว่าอัตราความล้มเหลวประมาณ 5% ตามคำสั่งก่อนหน้าของชิ้นส่วนที่คล้ายกัน เราอาจโชคดีที่ได้รับ

สรุป

กระดาน D1 ขนาดเล็กที่โคลนนิ่งจะทำในสิ่งที่คาดว่าจะทำ ในขณะที่การพัฒนาคุณภาพสูงค่อนข้างทนได้มีข้อบกพร่องเล็กน้อยบางอย่าง ซื้อจากผู้ผลิตบอร์ดโคลนมีราคาไม่แพงน้อยกว่าเดิมในการซื้อ $ 1 ต่อบอร์ดรวมถึงการสั่งซื้อพวกเขาคือ Not กระบวนการที่มีความคล่องตัวมาก

เราก็ซื้อบอร์ด ‘Amica’ ‘Amica’ เช่นเดียวกันกับ Taobao ทั่วไปมันเป็นประสบการณ์เดียวกันที่แน่นอนยกเว้นว่าสองบอร์ดนั้นตายเมื่อเดินทางมาถึง หนึ่งอยู่นอกเหนือการกู้คืนเช่นเดียวกับที่อื่นมีสวิตช์รีเซ็ตที่ชำรุดที่ถูกแทนที่อย่างรวดเร็ว

ประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่ล้อมรอบกระดานเหล่านี้ได้รับการสั่งซื้อพวกเขาจริงๆ สิ่งที่ปรากฏขึ้น – ในที่สุด บางส่วนในหนึ่งสัปดาห์, อื่น ๆ ในหนึ่งเดือน ไม่มีการติดตามการซื้อ ไม่มีใครในธุรกิจที่เข้าใจว่าพัสดุประเภทใด ๆ คนคนหนึ่งบอกเราทุกวันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์พวกเขาจะปรากฏขึ้น ‘พรุ่งนี้’ โดยพื้นฐานแล้วคุณจ่ายล่วงหน้าจากนั้นหวังว่าสิ่งต่าง ๆ จะปรากฏขึ้นตามกำหนดเวลาของคุณ ถึงกระนั้นสำหรับการสั่งซื้อจำนวนมากโดยไม่มีกำหนดเวลาข้อบกพร่องเหล่านี้อาจทนได้

สำหรับผู้อ่านของเราหลายคนเราไม่สามารถแนะนำประสบการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่มี Adafruit, Sparkfun เช่นเดียวกับร้าน Hackaday หากคุณออนไลน์ในหรือใกล้กับจีนแผ่นดินใหญ่ Taobao มักอาศัยอยู่เท่าที่ชื่อ

คุณใช้บอร์ดที่คล้ายกันเป็นผลดีหรือไม่? หรือพวกเขาขึ้นไปในเปลวไฟ? บอกเล่าเรื่องราวของคุณในความคิดเห็น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *